post-image

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด ดีอย่างไร

สุขภาพที่ดี เริ่มต้นมาจากพฤติกรรม “การกิน” 
แค่กินอาหารให้เหมาะสมก็สามารถเสริมสร้างสุขภาพให้ดีได้
มาเริ่มดูแลสุขภาพของคุณเอง
และคนที่คุณรักตั้งแต่วันนี้กันเถอะค่ะ  
 กรุ๊ป O
สิ่งแรกที่สหายชาวกรุ๊ป O ต้องรู้ คือ เรามีกระเพาะอาหารที่มีความเป็นกรดสูง จึงรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ได้ ไม่มีปัญหา แต่ติดตรงที่ว่าเราก็มีระบบการเผาผลาญที่ไม่ค่อยดีนัก จึงทำให้อาจรู้สึกหิวง่าย และเป็นที่มาของความอ้วนง่าย

อาหารแนะนำ :
เนื้อสัตว์ที่มีไขมันไม่สูง เช่น เนื้อปลา กุ้ง ปู ผักที่แนะนำ ได้แก่ บร็อคโคลี่ ผักคะน้า หอมหัวใหญ่ และสาหร่ายทะเล ผลไม้สามารถรับประทานผลไม้ได้ทุกชนิดโดยเฉพาะตระกูลเบอร์รี่ ลูกพรุน สับปะรด บลูเบอร์รี เชอร์รี มะเขือเทศ มะม่วง ฝรั่ง ฟักทอง กล้วย มะม่วง 

อาหารที่ควรเลี่ยง :
อาหารประเภทแป้ง นม เนย เครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ เบียร์ เพราะจะไปเพิ่มปริมาณกรดในกระเพาะ ส่วนผลไม้เช่น มะพร้าว และส้ม อาจมีกรดสูงเกิน

กรุ๊ป A
จุดอ่อนของชาวกรุ๊ป A เลย คือ การมีกระเพาะอาหารที่มีความเป็นกรดต่ำ จึงทำให้มีปัญหาในเรื่องของระบบย่อยอาหารประเภทเนื้อสัตว์ และ นมวัวไม่ค่อยดีนัก

อาหารแนะนำ :
ปลา และอาหารประเภทถั่ว เช่น ถั่วลิสง เมล็ดฟักทอง และเต้าหู้ เพื่อเสริมโปรตีนแทนนมวัว และทานผักที่มีกากใยมากขึ้น มาช่วยในเรื่องระบบย่อย และเป็นการสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย และสามารถดื่มกาแฟวันละแก้ว ช่วยเพิ่มกรดในกระเพาะก็ได้ ผลไม้ที่เหมาะ เช่น ส้มโอ ฟักทอง ลูกพรุน บลูเบอร์รี สับปะรด อะโวคาโด กีวี ฝรั่ง องุ่น แอปเปิ้ล สาลี่ ลูกพีช

อาหารที่ควรเลี่ยง :
เนื้อสัตว์ ส้ม มะม่วง และมะละกอ เพราะทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร ส่วนเครื่องดื่มคนกรุ๊ป A ควรเลี่ยง นม เบียร์ และโซดา

กรุ๊ป B
ขอแสดงความยินดีด้วย เพราะชาวกรุ๊ป B มีระบบร่างกายที่เรียกได้ว่า อยู่ง่าย กินง่าย รับประทานอะไรก็ได้ สามารถรับประทานเนื้อสัตว์ได้หลากหลาย และยังทานผักและผลไม้ได้แบบชิลๆ เลย

อาหารแนะนำ :
ทานข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต  ผักใบเขียว เนื่องจากมีแมกนีเซียมสูง ช่วยป้องกันอาการผื่นคันภูมิแพ้ได้ และสามารถทานผลไม้ได้แทบทุกชนิด โดยเฉพาะแตงโม มะละกอ สับปะรด องุ่น กล้วย มะม่วง ส้ม ฝรั่ง แอปเปิ้ล เชอร์รี่

อาหารที่ควรเลี่ยง :
แป้งสาลี แป้งโฮลวีท และถั่วลิสง เพราะไม่ดีต่อระบบเผาผลาญ ทำให้อ้วนง่าย ควรเลี่ยงผลไม้รสหวาน ด้านเครื่องดื่มแนะนำให้ดื่มน้ำขิง ชาเชียว โสม และเปปเปอร์มิ้นท์ นอกจากช่วยแก้หวัด ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นแล้วยังช่วยบำรุงประสาทอีกด้วย รวบถึงเลี่ยงมะเขือเทศ ลูกแพร์ ทับทิม เพราะเลือดอาจหมุนเวียนไม่ดี

กรุ๊ป AB
นี่คือกรุ๊ปเลือดที่อยู่ตรงกลางระหว่างสายผัก อย่างกรุ๊ป A กับ สายเนื้ออย่างกรุ๊ป B ทำให้ชาว AB สามารถทานเนื้อได้มากกว่าชาวกรุ๊ป A แต่ก็ยังต้องการผักปริมาณมากๆ อยู่

อาหารแนะนำ :
ถึงจะสามารถทานเนื้อสัตว์ได้มากกว่า แต่ก็ขอแนะนำเป็นเนื้อปลา และควรทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้มโอ ตระกูลเบอร์รี่ สับปะรด ส้มโอ กีวี  เชอร์รี  แคนตาลูป แอปเปิ้ล เพื่อช่วยสร้างความสมดุลของกรดในกระเพาะ สำหรับเครื่องดื่มชา กาแฟ ดื่มได้พอประมาณ แนะนำให้ดื่มพวกชาคาโมมายล์ และชาเขียว

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง :
เนื้อสัตว์ย่อยยาก และควรหลีกเลี่ยงงา ถั่วแดง เมล็ดฟักทอง และข้าวโพด เพราะชะลอการทำงานของอินซูลิน เลี่ยงมะพร้าว ส้ม กล้วย ฝรั่ง อาจทำให้เสียสมดุลได้