post-image

ลมยางเรื่องต้องใส่ใจในหน้าฝน

ลมยางเรื่องต้องใส่ใจในหน้าฝน
แน่นอนว่าการเติมลมยางรถยนต์ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก หากขาดการดูแลที่ดี จะเกิดผลเสียต่อรถยนต์หลายประการ โดยเฉพาะในฤดูฝน ปัญหาน้ำท่วมบนท้องถนน หรือน้ำขังบนผิวถนน เป็นสิ่งที่คนใช้รถยนต์อย่างเราๆ หลีกเลี่ยงไม่ได้ และเป็นสาเหตุในเกิดอุบัติเหตอยู่บ่อยๆ จึงต้องยิ่งหมั่นตรวจสอบลมยางอยู่เสมอ


ส่วนจะเติมลมยางเท่าไหร่ดีนั้น ก็ขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละประเภท เราจึงควรเติมลมยางโดยอิงจากข้อมูลที่ผู้ผลิตรถยนต์แต่ละรุ่นกำหนดมา หลายคนอาจจะคิดว่าค่าที่บริษัทกำหนดมาอาจจะแข็งไป หรืออ่อนไปในความรู้สึก เลยมีการปรับค่าให้เหมาะสมหลังทดลองใช้ ดังนั้นเราจะใช้ค่าที่เราปรับแต่งขึ้นเองก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากผู้ผลิตรถยนต์ก็ดี หรือจะเป็นค่าที่เรากำหนดเองก็ดี เราควรหมั่นตรวจสอบลมยางรถยนต์ของเราอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อให้ลมยางอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดอยู่ตลอดเวลา


ลมยางรถยนต์ที่น้อยเกินไป


ยางจะบวมร่อนได้ง่าย และทำให้อายุการใช้งานสั้นลง โดยเฉพาะในหน้าฝนเวลาที่เราต้องขับผ่านจุดที่มีน้ำท่วม จะยิ่งทำให้มีความฝืดที่ผิวสัมผัสมาก จึงทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ หรือพูดง่ายๆ ว่ารถยนต์ของเราจะกินน้ำมันมากขึ้นนั่นเอง


ลมยางรถยนต์ที่มากเกินไป


เมื่อได้รับแรงกระแทกจะระเบิดได้ง่าย การสั่นสะเทือนถูกถ่ายเทสู่ตัวรถได้มาก ทำให้ขาดความนุ่มนวลในการขับขี่ และหากต้องขับผ่านจุดที่มีน้ำขังบนผิวถนน ซึ่งพบได้บ่อยมากในหน้าฝน จะทำให้รถยนต์ลื่นเป็นพิเศษ เพราะยางจะไม่ค่อยเกาะถนน เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย


ในการเติมลมยางทุกครั้งเราควรปฏิบัติดังนี้
– ควรเติมลมยางทั้งสี่ล้อในปริมาณแรงดันลมยางที่เท่ากัน เพื่อป้องกันการสึกหรอของยางแต่ละเส้นที่อาจไม่เท่ากันทั้งหมด รถยนต์บางรุ่นทางบริษัทผู้ผลิตอาจมีกำหนดให้เติมแรงดันยางคู่หน้า และคู่หลังไม่เท่ากัน เนื่องด้วยสาเหตุทางด้านน้ำหนัก หรือการออกแบบบางประการ จึงควรเติมตามมาตรฐานที่ทางผู้ผลิตรถยนต์นั้นๆ กำหนด
– ความร้อนทำให้อากาศขยายตัว เราจึงไม่ควรเติมลมยางในขณะที่ยางมีอุณหภูมิสูง ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเติมลมยางคือช่วงเช้า หรือค่ำของวัน
– ในกรณีที่รถยนต์มีการบรรทุกผู้โดยสารมาก หรือบรรทุกของที่มีน้ำหนักมากบ่อยๆ เราควรเติมลมยางเพิ่มจากค่ามาตรฐานที่กำหนดอีก 2 -3 ปอนด์โดยประมาณ


– ควรมีเครื่องวัดแรงดันลมยางติดรถไว้ จะได้หมั่นคอยเช็คแรงดันยางอยู่เสมอ
ข้อมูลอ้างอิงจาก


Toyota Thailand, Bridgestone, Goodyear