post-image

พฤติกรรมใหม่ เมื่อการ ปลูกต้นไม้ กลายเป็นกิจกรรมยอดฮิตช่วง WFH

  เมื่อผู้คนจำนวนไม่น้อยต้องอยู่บ้านมากขึ้น ก็เกิดกิจกรรมใหม่ๆ ที่บ้าน  ความนิยมในกิจกรรมประเภทหนึ่งของคนอยู่บ้านช่วงนี้คือ การปลูกต้นไม้สำหรับคนมีบ้าน มีพื้นที่กว้างหน่อยหรือมีสวนอยู่แล้ว การปลูกต้นไม้อาจเป็นเรื่องปกติ  แต่ปัจจุบันกระแสการปลูกต้นไม้ขยายไปสู่คนรุ่นใหม่ที่พักอาศัยในคอนโดมิเนียมขนาดเล็กก็หันมาปลูกต้นไม้กันมากขึ้น 



สาเหตุของความนิยมมาจากหลากหลายสื่อ ที่แนะนำการปลูกต้นไม้ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียของเซเลป คนดังต่างๆ ที่หันมาปลูกต้นไม้ นำต้นไม้มาจัดแต่งบ้าน ส่งผลให้ผู้ติดตามหันไปปลูกต้นไม้จำนวนมาก

อย่างไรก็ตามด้วยความจำกัดของสถานที่ เช่น คอนโดมิเนียม ต้นไม้ที่นิยมจึงได้แก่ ต้นไม้ขนาดเล็กหรือไม่ใหญ่นัก เหมาะวางตามระเบียงห้องที่มีพื้นที่เล็ก หรือมุมโต๊ะทำงาน มุมห้อง เป็นต้น

นอกจากนี้ ลักษณะสำคัญคือต้นไม้ต้องมีทรงสวยหน่อย ดูแลง่าย และมีภาชนะกระถางที่สวยงาม ให้เข้ากับการแต่งห้อง และถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย หากพื้นที่ในแนวราบจำกัด บ้างก็ใช้กระถางแบบแขวน ห้อยตามผนัง เพื่อให้สอดคล้องกับพื้นที่ที่มี บ้างก็ปลูกผักที่ใช้รับประทานได้



ประโยชน์ที่คนมักแชร์กัน คือ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดความเครียด ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ดีต่อสิ่งแวดล้อมในบ้าน ช่วยกรองอากาศให้สะอาด บางต้นไม้ยังได้ชื่อว่าเป็นไม้มงคลอีกด้วย เช่น ต้นลิ้นมังกร ส่วนต้นไม้ที่อ้างว่าดูดสารพิษในอากาศเช่น PM2.5 ได้ เช่น เดหลี พลูด่าง มอนสเตอร่า ไทรใบสัก ว่านหางจระเข้ กวักมรกต เป็นต้น



ข้อดีต่อสุขภาพ นอกจากเรื่องดูดสารพิษ งานวิจัยหลายชิ้นยังสนับสนุนว่า การปลูกต้นไม้ช่วยคลายเครียด ช่วยให้สุขภาพจิต และสุขภาพกายดีขึ้น เช่น สีเขียวของต้นไม้ช่วยให้สุขภาพจิตดี มีงานวิจัยบางชิ้นเปรียบเทียบการทำงานระหว่างในห้องที่มีต้นไม้กับไม่มีต้นไม้ พบว่าในห้องที่มีต้นไม้ พนักงานทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่าถึง 15% เครียดน้อยกว่า และมีความดันโลหิตต่ำกว่าด้วย



ในด้านธุรกิจ กระแสการปลูกต้นไม้ช่วยสร้างธุรกิจเกี่ยวเนื่องให้เติบโต ทั้งขายต้นไม้ ขายอุปกรณ์ปลูกต้นไม้เช่น กระถางสวยๆ  ชุดปลูกต้นไม้สำเร็จรูปก็ขายได้เช่นกัน



อย่างไรก็ตาม ผู้ขายในปัจจุบัน หากอยากขายดี ต้องใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์ เพื่อให้ลูกค้ารู้จัก และประทับใจ เพราะเป็นช่องทางหลักให้ลูกค้าเลือกซื้อ และพิจารณาว่าจะมาดูของจริงที่ร้านหรือไม่ บ้างสั่งซื้อผ่านออนไลน์ โดยไม่ต้องเห็นของจริงเลยด้วยซ้ำ ดังนั้นผู้ขายต้องหัดถ่ายรูป แต่งรูป ตกแต่งต้นไม้ให้สวย และเรียนรู้การใช้โซเชียลมีเดีย



หลายร้าน live สดขายต้นไม้ บางต้นที่เป็นที่นิยม รูปทรงสวยงาม ลูกค้าถึงกับเสนอราคาแข่งกัน ช่วยให้ผู้ขายสามารถขายได้ราคาสูงขึ้น ได้กำไรเพิ่มขึ้น เรียกว่า แม้กระทั่งการขายต้นไม้ ปัจจุบันผู้ค้าก็ต้องพึ่งพาช่องทางออนไลน์เพื่อเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น



ความนิยมปลูกต้นไม้กับโอกาสของคนขายต้นไม้ที่เพิ่มขึ้น ในสถานการณ์ COVID-19 สะท้อนว่า "ในวิกฤตมีโอกาสเสมอ" ขึ้นกับเรามองเห็นหรือเปล่า