post-image

ระวัง! 4 จุดบอดที่ควรเลี่ยง เมื่อเข้าใกล้รถบรรทุก

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถบรรทุก ทำให้เกิดความสูญเสียมาก เมื่อชนกับรถยนต์ จักรยานยนต์ รถจักรยาน หรือแม้กระทั่งคน หลายครั้งที่เกิดเหตุ กว่ารถคันดังกล่าวจะทราบว่าชนคนหรือชนรถ ก็ลากไปไกลหลายร้อยเมตรแล้ว สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นเพราะจุดบอดของรถบรรทุก



จุดที่ 1 ด้านหน้ารถบรรทุก
หากเป็นเด็กเล็กยืนบริเวณหน้ารถ ก็จะทำให้คนขับไม่เห็นเด็ก หรือแม้กระทั่งเป็นรถยนต์คันเล็กคนขับรถบรรทุกก็ไม่สามารถมองมองเห็นได้ อย่างชัดเจน ดังนั้นคนขับรถบรรทุกจึงควรเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้า 3-4 ช่วงคันของรถยนต์


จุดที่ 2 ด้านขวารถบรรทุก
คนขับรถบรรทุกก็จะไม่สามารถมองเห็นรถที่วิ่งขนาบข้างมาทางด้านขวา ซึ่งเขาจะเห็นก็ต่อเมื่อเราขับรถเลยหน้าเขาหรือเทียบเท่าหน้ารถ ดังนั้นเป็นไปได้เราควรขับรถให้ห่าง จากบริเวณนี้


จุดที่ 3 ด้านซ้ายของรถบรรทุก
ฝั่งนี้เป็นฝั่งที่น่ากลัวที่สุด เนื่องจากเป็นมุมที่คนขับมีโอกาสเห็นรถคันอื่นได้น้อยมาก หรืออาจเห็นก็แค่เพียงมุมเล็กๆ เท่านั้น ดังนั้นคนขับรถบรรทุกและคนที่ขับรถมาข้างๆ รถบรรทุกควรระมัดระวังให้มาก หรือเป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถขึ้นมาชิดบริเวณดังกล่าว


จุดที่ 4 ด้านหลังรถบรรทุก
คนขับรถบรรทุกก็จะไม่เห็นด้านหลังอย่างแน่นอน เนื่องจากห้องโดยสารของรถบรรทุกที่สูง อาจจะยังมีสินค้าหรือตู้คอนเทนเนอร์บดบังสายตา ดังนั้นผู้ที่ขับรถยนต์ตามหลังรถบรรทุกจึงควรเว้นระยะห่างของรถไว้อย่างน้อย 20-25 คันของระยะรถยนต์